Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

ทานหรือฉีดวิตามินผิวขาวมีอันตราย และให้ผลไม่ถาวร

ถูกกำหนดขึ้นมาโดยพันธุกรรม เพราะฉะนั้นการกระทำใดๆ ที่หวังจะให้สีผิวของเราเปลี่ยนไปจากผิวคล้ำเป็นผิวขาวไม่ว่าจะเป็นการทายาหรือฉีดยา จะให้ผลที่ไม่ถาวร วิตามินฉีดผิวไม่ใช่การรักษาที่เป็นมาตรฐาน 

 

ปัจจุบันมีหลายคนใช้ยาหรือสารต่างๆ ที่หลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นของวิตามินซี กลูต้าไธโอน และสารผสมหลายๆ อย่าง

 

หรือที่เรียกว่า ค็อกเทล(Cocktail) คือไม่ทราบว่าแต่ละคนผสมอะไรเข้าไปบ้างฉีดให้กับเรา

 

อันตรายที่จะเกิดได้ อาจจะมีผลมาจากตัวยาที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ได้ผ่านการขึ้นทะเบียนจากทางองค์กรการอาหาร และยาการฉีดยาเข้าเส้นเลือดโดยตรงอาจทำให้เกิดอาการแพ้ 

 

ซึ่งอาจเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และรุนแรง ทำให้เกิดอาการช็อก ผื่นขึ้นลุกลาม ความดันต่ำ หรือถึงขั้นเสียชีวิตได้ซึ่งอัตรายมากๆ

 

การฉีด หรือการทานวิตามินให้ผลเหมือนกัน แต่การฉีดจะมีข้อดีในเรื่องของการดูดซึมที่รวดเร็วแน่นอน แพทย์จะเลือกใช้ในผู้ป่วยที่มีปัยหาเรื่องของการดูดซึม 

 

คนที่ไม่สามารถกลืนกินยาได้ ส่วนการทานจะมีอันตรายน้อยกว่าการฉีดโดยตรงเพราะการฉีดเราไม่สามารถทราบได้ว่าได้รับตัวยาอะไรเข้ามาบ้างตามที่กล่าวไว้

 

การมีสุขภาพผิวที่ดีไม่ได้ขึ้นอยู่แค่เรื่องของความขาวใสเพียงอย่างเดียว แต่คือผิวที่สะอาด อยู่ในสภาวะปกติ ไม่มีโรค จึงจะขึ้นชื่อว่าเป็น “ผิวสุขภาพดี”

 

ขอขอบคุณข้อมูลและคำแนะนำจาก : รศ.นพ.เพ็ญพรรณ วัฒนไกร หน่วยผิวหนัง ภาควิชาอายุศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

 

 

ที่มา : รายการพบหมอรามา