Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

“ วิ่ง ” วันละ 5 นาที ลดเสี่ยงสารพัดโรค

เนื่องจากมีประสิทธิภาพ และสามารถทำได้ง่ายโดยไม่ต้องมีอุปกรณ์ โดยประโยชน์ของการวิ่งนั้น นอกจากจะช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกายได้แล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของร่างกาย ช่วยให้สุขภาพดี ลดเสี่ยงสารพัดโรคอีกด้วย

โดย Duck-Chul D.C Lee หัวหน้าทีมวิจัยและผู้ช่วยศาสตราจารย์คณะวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหว มหาวิทยาลัยไอโอวา ได้เก็บสถิติของผู้ใหญ่อายุตั้งแต่ 18-100 ปี จำนวน 55,137 คน โดยใช้เวลาวิจัยนานกว่า 15 ปี เพื่อเปรียบเทียบสุขภาพโดยรวมของคนที่วิ่ง และไม่ค่อยได้วิ่งออกกำลังกาย

ซึ่งผลวิจัยพบว่า คนชอบวิ่งออกกำลังกายเป็นประจำจะมีอัตราป่วยด้วยโรคเรื้อรังอันตราย (โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดหัวใจ) น้อยลง 30% และมีแนวโน้มอายุยืนยาวขึ้นถึง 3 ปี เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย นอกจากนี้ หากวิ่งออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 5-10 นาที เป็นประจำทุกวันจะช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจได้มากถึง 58%

วันนี้เราจึงมี ประโยชน์จากการวิ่ง มานำเสนอ เพื่อให้คนที่อยากมีสุขภาพดีไปนำไปปฏิบัติตามกัน

1. ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ

การวิ่งจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบสูบฉีดเลือด ช่วยกระตุ้นการเต้นของหัวใจ รวมทั้งช่วยขยายปอด เพิ่มออกซิเจนในเลือด ส่งผลให้หายใจโล่งสบายมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ระบบหลอดเลือดหัวใจทำงานอย่างคล่องตัว ลดการติดขัดของหลอดเลือด อันเป็นปัจจัยต้นๆ ของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ

2. ช่วยลดความดันโลหิต

การวิ่งเป็นคาร์ดิโอ ที่เน้นกระตุ้นการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งผลการศึกษาจากสมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกาพบว่า ประโยชน์ของการวิ่งวันละ 5 นาทีเป็นประจำ สามารถช่วยลดความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง โรคคอเลสเตอรอลในเลือดสูง และโรคเบาหวานได้ด้วย

3. ลดเสี่ยงอัลไซเมอร์

การออกกำลังกายด้วยการวิ่งจะช่วยกระตุ้นการเต้นของหัวใจ การสูบฉีดเลือด และจะเปิดโอกาสให้เรามีออกซิเจนไปเลี้ยงสมองมากขึ้นด้วย ดังที่ผลการศึกษาในนิตยสาร Frontiers in Aging Neuroscience เผยว่า การออกกำลังกายให้ใจเต้นเร็ว เช่น การวิ่งออกกำลังกาย จะช่วยให้เลือดและออกซิเจนไหลเวียนในสมองได้อย่างเต็มที่มากขึ้น ส่งผลดีต่อสมองส่วนฮิปโปแคมปัส ซึ่งเป็นสมองที่ทำหน้าที่เรียนรู้และจดจำ ทำให้ลดความเสี่ยงการป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้

4. เพิ่มอารมณ์ดี

การวิ่งจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขออกมา ทำให้นักวิ่งรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย หายจากความตึงเครียดและอารมณ์ดีขึ้นได้นั่นเอง

5. นอนหลับสนิท

สาเหตุของการนอนไม่หลับ หรือนอนหลับไม่สนิทนั้นมาจากหลายสาเหตุทั้งระบบร่างกาย สภาพจิตใจ ซึ่งการวิ่งจะช่วยให้ระบบต่างๆ ของร่างกายรวมถึงฮอร์โมนทำงานอย่างเป็นระบบมากขึ้น เมื่อร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีมากมากกว่าที่เคย

 

ที่มา : เว็บไซต์แนวหน้า