Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

10 ไลฟ์สไตล์ ทำให้แก่ก่อนวัย

สาเหตุของการแก่ก่อนวัยนั้นนอกจากอายุที่เพิ่มขึ้นแล้ว ปัจจัยการใช้ชีวิตในแต่ละวันของคุณก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ความอ่อนเยาว์ลดลงได้

 

วันนี้เราจึงมี 10 ไลฟ์สไตล์สุดพังที่ทำให้คุณแก่ก่อนวัย มานำเสนอ รู้แล้วอย่าลืมปรับเปลี่ยนเพื่อความอ่อนวัยและสุขภาพที่ดีของคุณ

 

1.สูบบุหรี่

นอกจากจะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งปอด และทางเดินหายใจ การสูบบุหรี่ยังส่งผลโดยตรงกับการลดทอนความอ่อนเยาว์ของผิวพรรณ เพราะสารนิโคตินที่มีอยู่ในบุหรี่จะทำให้หลอดเลือดที่ทำหน้าที่หล่อเลี้ยงผิวหนังหดตัวลง

 

2.ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อุดมไปด้วยอนุมูลอิสระที่พร้อมทำให้เซลล์เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร ไม่เพียงผิวหน้าที่จะดูทรุดโทรมลง ผิวกายรวมถึงเส้นผมก็จะอยู่ในภาวะที่อ่อนแอลงด้วย เรียกว่าทาครีมหรือดูแลผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระมากมายแค่ไหนก็เปล่าประโยชน์ หากคุณยังคงดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนักต่อไป

 

3.ติดน้ำอัดลม

ไม่เพียงสร้างส่วนเกินที่ไม่พึงประสงค์ให้กับร่างกาย น้ำอัดลมยังทำให้เราแก่ขึ้นอีกด้วย ปฏิกิริยาความหนืดของน้ำตาลจะเข้าไปรบกวนการทำงานของเซลล์ผิวหนัง ทั้งทำลายอิลาสติน และชะลอการสร้างคอลลาเจน ผลลัพธ์คือผิวหนังจะหมองคล้ำลง และสิ่งที่แก้ยากยิ่งกว่าคือริ้วรอยที่จะมาปรากฏบนใบหน้า

 

4.ดื่มชา-กาแฟมากเกินพอดี

แม้เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอย่างชา และกาแฟจะเป็นเครื่องดื่มที่คนทำงานส่วนใหญ่ขาดไม่ได้ เพราะสองอย่างนี้ช่วยสร้างความกระปี้กระเปร่าได้เป็นอย่างดี แต่หากดื่มมากเกินไป ผลเสียที่จะเกิดกับร่างกายได้ไม่คุ้มเสียจริงๆ โดยเฉพาะความแก่ที่จะมาเยือนเร็วกว่ากำหนด เพราะทุกครั้งที่เราดื่มชาหรือกาแฟ ร่างกายจะอยู่ในภาวะขาดน้ำ ผลที่ตามมาคือผิวหนังจะแห้ง และเมื่อแห้งมากๆ ก็จะเกิดการเหี่ยวย่นตามมา ข้อควรปฏิบัติคือไม่ควรดื่มชาหรือกาแฟมากเกินไป และทุกครั้งที่ดื่มควรดื่มน้ำชดเชยเพื่อลดอาการขาดน้ำด้วย

 

5.ไม่ทาครีมกันแดด

แสงแดดคือตัวการสำคัญที่พรากความอ่อนเยาว์ไปจากผิวพรรณ ด้วยรังสียูวีมีอาณุภาพในการทะลุผ่านชั้นผิวหนังตั้งแต่ชั้นหนังกำพร้าไปจนถึงหนังแท้  เมื่อไม่ปกป้องผิวด้วยด้วยการทาครีมกันแดดประสิทธิภาพสูง ปัญหาผิวต่างๆ ย่อมเกิดขึ้นมากมาย ทั้งความหมองคล้ำ กระ ฝ้า จุดด่างดำ รวมถึงความแห้งกร้าน และเหี่ยวย่นที่เป็นสัญลักษณ์ของความแก่ที่ใครๆ ก็ไม่ต้องการ ฉะนั้นไม่ว่าจะอยู่ในสภาพอากาศแบบไหนก็ไม่ควรละเลยการทาครีมกันแดด

 

6.ดื่มน้ำน้อย

น้ำในปริมาณที่น้อยกว่าที่ควรผิวหนังจะเกิดภาวะขาดน้ำ และหากปล่อยให้เกิดภาวะนี้ติดต่อกันเป็นเวลานาน ผลที่ตามมาคือผิวจะเกิดความแห้งกร้าน หมองคล้ำ เกิดริ้วรอย และแก่ก่อนวัย

 

7.ไม่รับประทานผักผลไม้

วิตามิน และเกลือแร่ที่มีในผักผลไม้หลากหลายชนิดก็เป็นอีกส่วนสำคัญในการสร้างความแข็งแรงให้กับผิว ในทางตรงกันข้ามหากเราไม่รับประทานผักผลไม้เป็นประจำ ผิวหนังจะขาดสารตั้งต้นในการสร้างเซลล์ใหม่ และผลัดเซลล์เก่า ที่สำคัญไม่ควรรับประทานผลไม้ชนิดใดชนิดหนึ่ง แต่ควรเลือกให้หลากหลาย เพื่อให้สุขภาพผิวได้รับการฟื้นฟูอย่างครบถ้วน

 

8.ไม่ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายให้ประโยชน์กับร่างกายมากมาย หนึ่งในนั้นคือการช่วยชะลอความแก่ เพราะทุกครั้งที่เราได้ออกกำลังกาย เลือดจะสูบฉีด ทำให้ผิวพรรณดูสดใส เปล่งปลั่ง สุขภาพดีจากภายในอย่างแท้จริง

 

9.นอนดึก

การนอนหลับให้เพียงพอ คือทางเลือกที่ดีที่สุดของทุกเพศทุกวัย ควรนอนหลับตั้งแต่ 4 ทุ่ม เพราะช่วงเวลาระหว่าง 4 ทุ่ม ถึงตี 2 จะเป็นช่วงที่ร่างกายผลิตฮอร์โมนเมลาโทนินที่ทำให้หลับลึก ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ แถมในช่วงที่เราหลับลึกร่างกายจะหลั่งโกรทฮอร์โมนที่ทำหน้าที่ในการสร้างโปรตีนให้กับร่างกายออกมา ทั้งคอลลาเจน กล้ามเนื้อ และกระดูก แถมช่วยลดไขมันที่สะสมในส่วนต่างๆของร่างกายด้วย

 

10.ความเครียด

ความเครียดสามารถทำให้คนเราแก่ลงกว่าที่ควรถึง 7-8 ปี โดยมีผลการศึกษาที่เจาะลึกลงไปด้วยว่าอะไรเป็นสาเหตุแห่งความเครียดของผู้หญิง โดย 5 สาเหตุหลักๆ คือการสูญเสียคนรัก การเปลี่ยนงาน การย้ายไปอยู่ในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย การแต่งงาน และการหย่าร้าง ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้ เมื่อรู้ว่าความเครียดอยู่ใกล้ตัวแบบนี้ก็ควรรู้เท่าทันความคิดตัวเอง และหาวิธีผ่อนคลายอยู่เสมอ

 

ที่มา : เว็บไซต์แนวหน้า