Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

13 สัญญาณคนดื่มน้ำน้อย

หากคุณดื่มน้ำน้อยเกินไปอาจทำให้ร่างกายมีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นระบบร่างกายและผิวพรรณที่เห็นได้ชัดภายนอก

วันนี้เราจึงมี 13 สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณกำลังดื่มน้ำน้อยเกินไปมานำเสนอ ซึ่งถ้าหากกำลังมีอาการเหล่านี้อยู่หล่ะก็ รีบหันมาดูแลและดื่มน้ำให้มากโดยด่วน

1.ปากแห้ง เมื่อใดที่คุณรู้สึกปากแห้งคุณก็จะมองหาเครื่องดื่ม แต่เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลสามารถแก้ปัญหานี้ได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น 
การดื่มน้ำจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเยื่อบุภายในช่องปากและลำคอ ทำให้ริมฝีปากชุ่มชื้นไม่แห้งผาก


2.ผิวแห้ง ผิวหนังคืออวัยวะส่วนที่ใหญ่ที่สุดของร่างกาย ดังนั้นเราควรรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวอยูตลอด อันที่จริงผิวแห้งคือ อาการเริ่มแรกของการขาดน้ำซึ่งอาจลุกลามกลายเป็นปัญหาที่ใหญ่ขึ้น 

การขาดน้ำจะหมายถึง การไม่มีเหงื่อซึ่งทำให้ร่างกายไม่สามารถกำจัดคราบสกปรกและน้ำมันส่วนเกินที่สะสมออกไปได้ ดังนั้นคุณควรดื่มน้ำให้มากขึ้น


3.กระหายน้ำ อาการกระหายน้ำจะส่งผลรุนแรงกว่าตอนที่เราลิ้นแห้งผาก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ร่างกายขาดน้ำ ขณะที่การดื่มน้ำจะส่งสัญญาณว่า “เอามาอีก” ไปยังสมองจนกว่าระดับของเหลวในร่างกายของคุณจะคืนสู่สภาพปกติ จงฟังเสียงในร่างกายของคุณให้ดี เพราะนั่นคือสัญญาณเตือนของจริง


4.ตาแห้ง เห็นหรือยังว่าการดื่มน้ำส่งผลกระทบต่อร่างกายได้มากกว่าปากและลำคอแล้ว การขาดน้ำจะทำให้ตาแห้งและแดงก่ำ เนื่องจากเส้นเลือดฝอยในตาแตก 

หากร่างกายขาดน้ำท่อน้ำตาก็จะแห้งตามไปด้วย ลองคิดดูสิจะเกิดอะไรขึ้นถ้าคนเราร้องไห้ไม่ได้? บอกเลยว่าการขาดน้ำส่งผลอันตรายต่อดวงตาของคุณมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณใส่คอนเทคเลนส์ทุกวัน


5.ปวดข้อ กระดูกอ่อนกับหมอนรองกระดูกทำจากน้ำประมาณร้อยละ 80 เราจึงควรป้องกันไม่ให้กระดูกกดทับกันจากทุกก้าวที่เราเดิน เราควรมั่นใจว่ากระดูกข้อต่อต่างๆ สามารถดูดซับแรงกระแทกการเคลื่อนไหวฉับพลันได้ เช่น การวิ่ง กระโดด หรือหกล้ม


6.มวลกล้ามเนื้อลดลง กล้ามเนื้อของคุณก็มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักเช่นกัน การดื่มน้ำก่อน ระหว่าง และหลังการออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายของคุณชุ่มชื้นและเคลื่อนไหวได้อย่างสะดวก แถมยังช่วยลดโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดการอักเสบและปวดเมื่อยอันเนื่องมาจากการออกกำลังกายและยกน้ำหนัก


7.ป่วยนานกว่าปกติ การดื่มน้ำจะทำให้ร่างกายสามารถขับพิษออกมาได้อย่างต่อเนื่อง อวัยวะของคุณจะกรองของเสียเหมือนกับเครื่องจักร 

แต่ถ้าคุณดื่มน้ำหล่อเลี้ยงร่างกายไม่เพียงพอ ระบบภายในร่างกายจะทำงานด้อยประสิทธิภาพลง สุดท้ายร่างกายของคุณที่ขาดน้ำส่วนอื่นมาชดเชย เช่น เลือด ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาใหม่ตามมาอีก


8.เหนื่อยล้าและเชื่องซึม อย่างที่บอกว่าเมื่อร่างกายขาดน้ำ มันจะไปยืมน้ำส่วนอื่น เช่น เลือดมาชดเชยแทน ปัญหาที่ตามมาคือการขาดอ็อกซิเจนจะทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าและง่วงเหงาหาวนอน ที่สำคัญอย่าลืมว่ากาแฟไม่สามารถช่วยคุณได้ในระยะยาว

9.ปวดท้องเวลาหิว เมื่อร่างกายขาดน้ำ มันจะส่งสัญญาณว่าต้องการอาหารซึ่งจะเกิดขึ้นตลอดทั้งวันและทั้งคืน อย่างไรก็ตามการรับประทานอาหารจะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า ขณะที่การดื่มน้ำจะไปช่วยทำความสะอาดอวัยวะและเพิ่มพลังงานที่จำเป็นต่อระบบภายในร่างกาย


10.ปัญหาการย่อยอาหาร หากร่างกายขาดน้ำ ความแข็งแรงและปริมาณของเมือกในกระเพาะอาหารก็จะลดลง ทำให้กรดในกระเพาะอาหารออกมาทำลายอวัยวะภายในของคุณ จนท้ายสุดทำให้กลายเป็นโรคกรดไหลย้อยและอาหารไม่ย่อย


11.ท้องผูก การดื่มน้ำมีประโยชน์ต่อการทำงานของระบบย่อยอาหาร ดังนั้นหากร่างกายจาดน้ำ ลำไส้ใหญ่จะดึงน้ำซึ่งเป็นของลำไส้เล็กไปใช้จนหมด ทำให้เกิดปัญหาลุกลามต่อไปจนกลายเป็นอาการท้องผูก


12.ปัสสาวะน้อยลง เชื่อหรือไม่ว่าถ้าคุณไม่ได้เข้าห้องน้ำประมาณวันละ 4 – 7 ครั้ง นั่นอาจหมายความว่าคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอ นอกจากนี้ปัสสาวะของคุณควรจะมีสีเหลืองเข้มก็แปลว่าร่างกายของคุณกำลังขาดน้ำ และในกรณีที่แย่ที่สุดคือคุณอาจเป็นโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบซึ่งควรไปพบแพทย์ทันที


13.แก่ก่อนวัย โดยธรรมชาติปริมาณน้ำที่ร่างกายของคนเราสามารถกักเก็บไว้ได้จะลดลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น ซึ่งหมายความว่ายิ่งอายุมากขึ้นก็ควรดื่มน้ำให้เยอะขึ้นตามไปด้วย แม้ว่าอาการแก่ก่อนวัยจะเห็นได้ชัดจากภายนอก 

แต่การเสื่อมสภาพภายในจะสามารถรู้สึกได้เมื่อระยะเวลาผ่านไป เพื่อลดอาการเสี่ยงเราจึงควรดื่มน้ำอย่างสม่ำเสมอตลอดทุกช่วงเวลา ตัวฉันเองดื่มน้ำตลอดเวลา เกือบทุกวันฉันต้องมีขวดน้ำหรือแก้วน้ำวางอยู่ข้างๆ ไม่ว่าจะเป็นตอนทำงาน

ตอนออกกำลังกาย หรือนั่งดูโทรทัศน์ ถ้าคุณเห็นด้วยกับบทความนี้ก็อาจแปลว่าคุณยังดื่มน้ำไม่เพียงพอ ดังนั้นจงรินน้ำใส่แก้วและดื่มเดี๋ยวนี้เลย


เมื่อรู้แบบนี้แล้ว คุณควรรีบดื่มน้ำให้มากพอตามที่ร่างกายต้องการคือ 8 แก้วต่อวัน หรืออย่างน้อยปริมาณ 2 ลิตรต่อวัน เพื่อให้คุฯห่างไกลจาก 13 อาการข้างต้นและมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงพร้อมต้านทานโรคต่างๆ


CR : สสส.