Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

เก๋ากี้ สมุนไพรเพื่ออายุที่ยืนยาว

ตอนนี้โลกตะวันตกกำลังให้ความสนใจกับเบอร์รี่ที่มีประโยชน์ที่มีพลังในการรักษานี้ด้วย

คอนนี่ ร็อค จากเมืองคัลเวอร์ซิตี้ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำการศึกษาแบบธรรมชาติบำบัดให้แก่ลูกค้าผู้หญิงมากมาย แต่เธอเองก็ยังมีปัญหาสุขภาพหลายอย่างและไม่ตอบสนองต่อการบำบัดใดๆ เลย


พอล สติลแมน สามีของเธอ แนะนำให้ดื่มน้ำเก๋ากี้ (goji) ปกติเธอคงต้องลังเลใจก่อนแน่หากเธอไม่ได้เห็นประสบการณ์ของพอลที่มีมาก่อน เขาเองก็ต่อสู้กับโรคอ่อนเพลียเรื้อรังมาเกือบสิบปีเหมือนกัน


“ผมเคยตื่นขึ้นมาแบบหมดแรงราวกับว่าทำงานหนักมาตลอดทั้งวัน” พอลกล่าว “ผมลองทุกอย่างตั้งแต่วิตามินปริมาณสูง น้ำผลไม้ จนถึงอาหารดิบต่างๆ แต่ไม่มีอะไรช่วยได้เลย”

เพื่อนคนหนึ่งให้คำแนะนำแก่พอล เข้าเห็นด้วยที่จะทดลอง “หลังจากดื่มน้ำเก๋ากี้ไปได้ราวห้าสัปดาห์ ผมจำได้ว่าเช้าวันหนึ่งตื่นขึ้นมาแล้วค่อยรู้สึกสดชื่นเหมือนคนอื่นเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี”


ตั้งแต่ตอนเริ่มดื่มน้ำเก๋ากี้ เธอก็สามารถรับมือกับอาการเจ็บปวดทั่วร่างกาย (fibromyalgia) และไม่มีอาการก่อนมีรอบเดือนอีกต่อไป และหลังจากที่ดื่มไปราวหกเดือน อาการเจ็บที่เกิดจากการผ่าตัดผูกท่อรังไข่เมื่อเก้าปีก่อน ซึ่งต้องให้แพทย์สั่งยาแก้ปวดทุกเดือน ในที่สุดอาการนี้ก็หายไป

ประสิทธิภาพของเก๋ากี้อาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล แต่ที่แน่ๆ ก็คือมีประจักษ์พยานหลักฐานที่บ่งบอกถึงประโยชน์ของมันมีมาไม่ขาดสาย เหมือนเช่นกรณีของคอนนี่และพอล เก๋ากี้เริ่มขึ้นชั้นมาเทียบเท่ากับลูกยอ (noni) ทับทิม และลูกปาล์ม acai นิตยสาร Time กล่าวว่าผลเก๋ากี้เป็นยอดผลไม้แห่งปี


เก๋ากี้คืออะไร?

มีชื่ออีกอย่างว่า lyceum (Licium barbarum, Lycium chinense) รู้จักในอีกชื่อหนึ่งว่าเก๋ากี้ทิเบต ซึ่งมักจะมาในรูปน้ำคั้นหรือในรูปผลไม้แห้ง ปลูกกันในเขตมองโกเลีย และหิมะลัย ผลไม้สีแดงชนิดนี้รสชาติไม่เปรี้ยวเหมือนแครอนเบอร์รี่ และไม่หวานเท่าลูกเกด
ต้นเก๋ากี้มีความสูงราว 12 ฟุต มีอายุยืนหลายร้อยปี อยู่ได้แม่ในสภาพอากาศที่รุนแรง บางทีอาจเป็นเพราะคุณสมบัติที่ทำให้พืชชนิดนี้มีอายุยืนยาว มันจึงมีคุณสมบัติบางอย่างที่ช่วยต่อต้านความแก่ชรา

เก๋ากี้นี้มีฉายาว่า “สมุนไพรเพื่อความมีอายุยืนยาว” จัดอยู่ในวงศ์ Solanaceae ซึ่งอยู่ในวงศ์เดียวกับพริก มะเขือ มะเขือเทศ และมันฝรั่ง พืชจากวงศ์นี้มีมากมายที่เป็นอาหารและยา รวมทั้งสมุนไพร Ashwagandha ซึ่งเป็นสมุนไพรที่มีชื่อเสียงในการบำบัดของอายุรเวท ผลแห้งมีลักษณะคล้ายกับลูกเกดสีแดงรสชาติจะออกเปรี้ยว


ประโยชน์ที่มีต่อสุขภาพ

นักสมุนไพรชาวจีนแนะนำให้ใช้ผลเก๋ากี้เพื่อปกป้องตับและไต ช่วยการไหลเวียน และช่วยอาการต่างๆ เช่น วิงเวียน เสียงลั่นในหู ตาเบลอมองไม่ชัด และปัญหาสายตาอื่นๆ เก๋ากี้ยังใช้เป็นยาอายุวัฒนะ เพิ่มภูมิคุ้มกันและสมรรถภาพทางเพศ

ผลเก๋ากี้ดูจะมีประโยชน์มากกับตับ โดยช่วยปกป้องจากสารพิษต่างๆ การศึกษาทางวิทยาศาสตร์หลายครั้งก็แสดงให้เห็นมากมาย การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Ethnopharmacology พบว่า 

ผลเก๋ากี้ลดความเสียหายของตับในหนูทดลองที่ได้รับสารเคมีที่เป็นพิษลงได้นักวิจัยคาดว่าคุณสมบัติในการป้องกันนี้อาจเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติที่เป็นสารแอนติออกซิแดนท์ที่แรง

การศึกษาเบื้องต้นในสัตว์ทดลองยังแนะว่า เก๋ากี้อาจช่วยให้น้ำตาลในเลือดสมดุล และนักวิจัยคาดว่านี่ยังช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ได้ด้วย


ผลเก๋ากี้อุดมด้วยเบต้าแคโรทีน วิตามินบีชนิดต่างๆ มีสารเบต้าซิโทสเตอรอล (beta-sitosterol) ซึ่งต่อต้านการอักเสบ และโพลีแชคคาไรต์ที่ช่วยภูมิคุ้มกัน

ทำให้ผลไม้นี้ทำลายอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างมาก ที่น่าสนใจคือ สารโพลีแชคคาไรด์ในเก๋ากี้นั้นเหมือนกับที่พบในสมุนไพรอื่นๆ ที่มีคุณสมบัติเพิ่มภูมิคุ้มกันเช่นกัน อย่างเช่น เอ็คไคเนเซีย แอสทรากาลัส และเห็ดริชิ

ที่ไม่ค่อยจะเหมือนผลไม้อื่นก็คือ เก๋ากี้ยังเป็นแหล่งที่ให้กรดไขมันจำเป็นและอะมิโน แอซิด โดยมีอะมิโน แอซิด 18 ชนิด รวมทั้งมีอะมิโน แอซิดที่จำเป็น (essential amino acids) ครบทั้งแปดชนิดอีกด้วย



CR : kapook