Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

คนไทยป่วยโรคหัวใจเฉลี่ย ชม.ละ 7 คน

ขอ ปชช. ดูแลรักษาหัวใจให้แข็งแรง พบคนไทยตายเฉลี่ย ชม. ละ 7 คน

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า สมาพันธ์หัวใจโลก ได้กำหนดให้วันที่ 29 กันยายนของทุกปี เป็นวันรณรงค์หัวใจโลก ปีนี้ใช้ประเด็นรณรงค์หัวใจโลก คือ “ดูแลสุขภาพหัวใจ ในทุกที่และทุกเวลา” เน้นในทุกกลุ่มอายุ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง 
 

ได้แก่ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูงผิดปกติ และผู้มีภาวะอ้วน โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นปัญหาสาธารณะสุขระดับโลกและประเทศไทยในขณะนี้ จากสถิติของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวง


สาธารณะสุข ปี 2557 พบประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด จำนวน 58,681 คน หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 7 คน และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสาเหตุสำคัญเกิดจากปัจจัยเสี่ยงที่เราสามารถป้องกันได้ โดยการหมั่นตรวจเช็คความดันโลหิต 


เนื่องจากความดันโลหิตสูงเป็นปัจจัยแรกๆ ที่นำสู่โรคหัวใจและอัมพาตถือเป็นฆาตกรเงียบ เพราะไม่มีอาการแสดงเตือนใดๆ ไม่สูบบุหรี่ และหลีกเลี่ยงการสูดควันบุหรี่ ตรวจเช็คระดับน้ำตาลในเลือด ไม่ควรปล่อยให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงโดยไม่รักษา 


ออกกำลังการระดับปานกลาง ครั้งละ 30 นาที 5 ครั้งต่อสัปดาห์ งดอาหารประเภทไขมันอิ่มตัว ไขมันทรานส์ และเกลือ หากร่างกายมีไขมันปริมาณมากเกินไปจะทำให้หลอดเลือดแดงตีบ-ตันได้


ส่วนการบริโภคเกลือในปริมาณมากเกินไปจะทำให้ความดันโลหิตสูง โดยเฉลี่ยคนเราต้องการเกลือน้อยกว่า 5 กรัม หรือประมาณ 1 ช้อนชาต่อวัน นอกจากนี้หากเคยมีประวัติเป็นโรคหัวใจและอัมพาตควรดูแลรักษาสุขภาพและปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ถูกต้องสำหรับอาการที่บ่งชี้ว่าเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ



ที่มา : สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น