Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

ไม่อ้วน กินอะไร?

ระบุว่า ในการป้องกันโรคอ้วน นอกจากจะเป็นเรื่องของการปรับเปลี่ยนวิธีการกินที่จะต้องกินให้ถูกแล้วก็จะต้องหาวิธีเพิ่มระบบเผาผลาญควบคู่กันไป มีเคล็ดในการปฏิบัติตัวดังนี้

 

1.ห้ามอดอาหารมื้อเช้า คนที่งดอาหารเช้าบ่อยๆ จะอ้วนง่ายกว่าคนที่กินอาหารเช้าเป็นประจำ อาหารเช้าที่มีคุณภาพควรมีโปรตีนเล็กน้อย จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดี น้ำตาลในเลือดไม่สูง เช่น เกาเหลาและข้าวซ้อมมือ ก๋วยเตี๋ยวน่องไก่น้ำ ข้าวต้มเครื่องหรือขนมปังไข่ดาว

 

2.กินอาหารวันละ4-6 มื้อเล็กๆ จะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญทำงานตลอดทั้งวัน และลดน้ำหนักได้มากขึ้น การทิ้งช่วงการกินระหว่างมื้อนานเกินไปทำให้ระบบเผาผลาญปรับตัวให้ทำงานช้าลง เพื่อชดเชยกับการไม่ได้กิน แต่ถ้ากินปริมาณมากเกินไป ระบบเผาผลาญจะคิดว่าร่างกายกำลังอดอยาก ก็จะพยายามเก็บพลังงานส่วนเกินทั้งหมดไว้เป็นเสบียงใช้ยามขาดแคลน

 

3.แต่ละมื้ออาหารหลัก ควรมีอาหารโปรตีนต่ำอย่างน้อย 60-90 กรัมอาหารโปรตีนจะช่วยให้อิ่มง่ายและอิ่มนานขึ้น ไม่ทำให้หิวบ่อย และในการเผาผลาญพลังงานจากอาหารโปรตีน ร่างกายจะต้องใช้พลังงานเพิ่มขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์ในการย่อย เมื่อเทียบกับอาหารคาร์โบไฮเดรตสูง

 

4.กินธัญพืชไม่ขัดสี ประมาณ 1/4 ของมื้ออาหารเช่น ข้าวกล้อง ข้าวกล้องงอก ลูกเดือย หรืออาจเลือกผลิตภัณฑ์อื่นๆของธัญพืชไม่ขัดสี เช่นขนมปังโฮลวีต อาหารในกลุ่มนี้อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่ร่างกายต้องการ มีกากใยอาหารและมีสารแอนติออกซิแดนต์สูงทั้งหมดนี้ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก ลดคอเลสเตอรอล และลดความดันโลหิต

 

5.กินผักให้ได้ ประมาณครึ่งจานของมื้ออาหารเลือกผัก ผลไม้หลากหลายสี ผักมีพลังงานต่ำสุดในบรรดาอาหารทุกหมวด จึงช่วยป้องกันโรคอ้วน และมีกากใยช่วยในการขับถ่าย ลดคอเลสเตอรอล

 

6.เติมเครื่องเทศรสเผ็ด เครื่องเทศที่มีรสเผ็ดเช่น พริกชนิดต่างๆ สามารถเพิ่มระบบเผาผลาญได้ 20 เปอร์เซ็นต์ เป็นเวลานาน 30 นาที

 

7.เลี่ยงหรือลดน้ำตาล   ของหวานขนมขบเคี้ยวและขนมอบเพราะการกินของหวานในปริมาณมากจะช่วยส่งเสริมให้ระบบเผาผลาญเก็บสะสมไขมันมากกว่าการเผาผลาญไขมันออกไปใช้นอกจากนี้ น้ำตาลยังเป็นพลังงานส่วนเกินที่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มได้ง่าย

 

8.ลดอาหารที่มีเกลือหรือโซเดียมสูง อาหารที่มีเกลือสูงมักแฝงมากับอาหารที่มีไขมันสูง และน้ำตาลหรือแป้งสูง ได้แก่พิชซ่า เนื้อสัตว์ติดมัน ไส้กรอก เบคอน ฮอตด็อก กุนเชียงเค้ก คุกกี้ เป็นต้น

 

9.ดื่มน้ำแทนเครื่องดื่มที่มีแคลอรี   เช่น น้ำอัดลม น้ำหวานแอลกอฮอล์ เป็นต้น หากดื่มน้ำน้อยไประบบเผาผลาญจะลดลงเหมือนขาดอาหารเพราะตับจะเก็บน้ำไว้ แทนที่จะใช้ในหน้าที่อื่นๆ

 

10.ดื่มเครื่องดื่มสมุนไพรที่ปราศจากแคลอรี    เช่น ชาอู่หลง ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระชื่อOTPP (Oolong Tea Polymerized Polyphenol) ที่มีฤทธิ์สูง หากดื่มขณะที่กินอาหารจะช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญได้ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ 

 

สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการใช้ชีวิตประจำวันเราควรเลือกสิ่งดีดีให้กับตัวเราและคนรอบข้างนะคะ

 

 

ที่มา: โพสต์ ทูเดย์