Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

ยาเถื่อน ออนไลน์ อันตรายใกล้ตัว

แต่สิ่งที่น่ากลัวที่สุดในการซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต คือ ยา ซึ่งปัจจุบันยาที่ไม่ได้รับมาตรฐาน อย. แพร่หลายอย่างมากตามที่เราพบเห็นกัน เราจึงจำต้องระมัดระวัง อย่าไปหลงเชื่อกับคำโฆษณาที่เกินจริง

 

ภก.พงศธร เพียบเพียร ได้ให้ข้อมูลว่า ตามหลักการขายยาในออนไลน์นั้น หากเป็นในต่างประเทศสามารถทำได้ แต่กฎหมายในประเทศไทยทำไม่ได้ ซึ่ง อย.

 

จะไม่มีการอนุญาตให้ขายยา วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท หรือยาอันตรายอื่น ๆ เหล่านี้เลย 

 

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเราไม่สามารถเชื่อถือได้ว่า ร้านค้าที่ขายยาตามตลาดออนไลน์นั้นจะเป็นยาจริงหรือเปล่า ยานั้นมีทะเบียนที่ถูกต้องหรือไม่ ซึ่งตามความเป็นจริง

 

สถานที่ที่สามารถขายยาได้อย่างถูกต้อง คือ โรงพยาบาล และ ร้านขายยา เพราะ ทางด้าน อย. จะมีการควบคุมในเรื่องของสถานที่เก็บยา ที่จะต้องเป็นไปอย่างถูกต้อง รวมถึงการจ่ายยาจะต้องมีเภสัชกรที่จ่ายยาอย่างถูกต้องอีกด้วย

.

แค่เราตระหนักเพียงคนเดียวคงไม่พอ เราต้องบอกให้คนรอบข้างเราเข้าใจด้วยว่า การซื้อยาผ่านทางออนไลน์นั้นเป็นสิ่งที่ผิด มีความอันตรายสูง ใช้แล้วอาจส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย และอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

 

 

ที่มา : ภก.พงศธร เพียบเพียร ภาควิชาเภสัชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล จากรายการ พบหมอรามา ช่วง Rama Report