Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

“น้ำอัดลม” เด็กดื่มทำให้ท้องแตกได้ขนาดนั้นเลย?

หรือถึงขั้นท้องแตกเสียชีวิตโดยเฉพาะเด็กๆ เพราะตัวน้ำอัดลมเองมีความซ่า และเข้าใจว่ามันคือ น้ำกรดที่อันตราย เรามักจะเห็นในคลิปวีดีโอต่างๆ 

 

ว่ามีการนำช้อนไปแช่น้ำอัดลมแล้วช้อนกร่อน หรือว่าเอาน้ำอัดลมไปขัดห้องน้ำแล้วสะอาด ซึ่งสิ่งพวกนี้มันเป็นเรื่องที่ “ไม่จริง”

 

อ.นพ.พรเทพ ตั่นเผ่าพงศ์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การทานน้ำอัดลมไม่ใช่สาเหตุหลักของการเกิดลำไส้อักเสบ 

 

และเป็นเรื่องยากมากที่เราจะทานน้ำอัดลมแล้วทำให้ถึงขนาดเกิดอาการท้องแตกเสียชีวิต 

 

น้ำอัดลมเป็นน้ำที่มีกรดอ่อนๆ เกิดจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ผสมกับน้ำ ไม่ได้มีฤทธิ์รุนแรงขนาดกัดเนื้อเยื่อจนทำให้เกิดอาการอักเสบ

 

อีกทั้งกรดในกระเพาะอาหารของเรามีความรุนแรงกว่าน้ำอัดลมเป็น 10 เท่า

 

เพราะฉะนั้นโอกาสที่เราจะดื่มน้ำอัดลมแล้วเกิดกระเพาะอักเสบ ลำไส้อักเสบ หรือท้องแตก “แทบจะเป็นไปไม่ได้” เลยก็ว่าได้

 

เราเคยได้ยินว่าเวลาเราท้องว่างห้ามกินน้ำอัดลม เพราะจะทำให้เกิดอาการปวดท้อง กรณีนี้ไม่ได้เกิดจากตัวกรดในน้ำอัดลม แต่เกิดจากลมหรือก๊าซมีปฏิกิริยาในกระเพาะของเรานั่นเอง

 

อย่างไรก็ตามสิ่งที่เราควรกังวลเกี่ยวกับเจ้าน้ำอัดลม คือ “น้ำตาล วัตถุกันเสีย คาเฟอีน และสี” ของมันเสียมากกว่า ที่หากเราทานมากๆ จะส่งผลเสียต่อร่างกายได้

 

น้ำอัดลมกับเด็กนั้น ในระยะยาวถือว่ามีข้อเสียเยอะเหมือนกัน เพราะว่าน้ำอัดลมมีส่วนผสมหลัก คือ “น้ำตาล” อาจจะทำให้เกิดโรคอ้วน ไขมันในเลือดสูงในอนาคตได้

 

แนะนำให้ควรทานแต่พอดี คุณพ่อคุณแม่ควรจะทำตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดี เช่น ไม่ทานให้เด็กๆเห็น หรือพยายามอธิบายถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้น

 

ตรงนี้ก็จะช่วยให้เด็กๆ หลีกเลี่ยงในการทานน้ำอัดลมได้ไม่ยากนัก

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูล และคำแนะนำจาก : อ.นพ.พรเทพ ตั่นเผ่าพงศ์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล