Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

10 เหตุผลที่ทำให้ตื่นกลางดึก พร้อมวิธีรับมือง่าย ๆ แก้นอนไม่หลับได้ชะงัด

สาเหตุนอนไม่หลับอย่างนี้เกิดเพราะอะไร และอย่าปล่อยให้ความอ่อนเพลียทำร้ายร่างกายเราอีกต่อไป มาหาวิธีแก้นอนไม่หลับกันเถอะ !

 

สำหรับคนที่มีอาการสะดุ้งตื่นกลางดึกเป็นประจำ เหมือนว่าในแต่ละคืนไม่เคยนอนเต็มอิ่มเลย ปล่อยไว้ให้เป็นแบบนี้ต่อไปก็อาจเสี่ยงปัญหาสุขภาพจากการพักผ่อนไม่เพียงพอได้

 

วันนี้เราเลยพาคนที่นอนไม่ค่อยหลับมาค้นหาสาเหตุกันว่า อาการตื่นกลางดึกที่เป็นอยู่เกิดจากอะไรได้บ้าง พร้อมวิธีแก้ปัญหาตื่นระหว่างคืนมาฝากไว้ให้ปฏิบัติกัน

 

1. อาการไอ

 

ถ้าสังเกตเห็นว่าตัวเองมักจะตื่นกลางดึกพร้อมกับอาการไอแค่กๆ ลองสังเกตอาการตัวเองดูสักระยะว่าตื่นกลางดึกเพราะอาการไอแบบนี้ทุกครั้งหรือไม่ และถ้าคำตอบคือใช่ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์จะดีกว่า

 

2. ปวดปัสสาวะ

 

ถ้าอาการปวดปัสสาวะเป็นตัวการปลุกให้คุณตื่นกลางดึก นั่นอาจแปลได้ว่าคุณอาจจะดื่มน้ำเยอะเกินไปหน่อยในช่วงใกล้เข้านอน ดังนั้นหลังมื้อเย็นก็พยายามดื่มน้ำให้น้อยลง หรือจะเข้าห้องน้ำก่อนเข้านอนสักรอบก็น่าจะช่วยได้

 

3. หายใจติดขัด

 

อากาศในห้องนอนน้อยไปหน่อยหรือเปล่า ฝุ่นในห้องล่ะเยอะไปไหม? รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้อาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เรานอนหลับไม่สบายก็ได้นะคะ

 

หรือไม่แน่ก็อาจจะเป็นร่างกายของคุณเองที่ฟ้องว่ามีปัญหาด้านทางเดินหายใจ จนทำให้ต้องสะดุ้งตื่นกลางดึกเพราะหายใจติดขัด

 

ดังนั้นขั้นแรกอาจลงมือทำความสะอาดห้อง และเครื่องนอนให้สะอาดหมดจดทุกซอกทุกมุม หรือหากมั่นใจว่าร่างกายมีปัญหาที่ระบบทางเดินหายใจ ลองไปพบแพทย์ดู

 

4. ปวดหลัง

 

ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดหลังจากการนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน หรือเป็นอาการปวดหลังเพราะนอนผิดท่า ก็ล้วนแล้วแต่ทำให้คุณนอนหลับไม่เต็มอิ่มจนต้องสะดุ้งตื่นมากลางดึกได้

 

ดังนั้นทางที่ดีลองปรับท่านอนดูก่อน โดยใช้หมอนหนุนใต้เข่าเพิ่มอีกใบ เพื่อให้ร่างกายอยู่ในท่านอนแก้ปวดหลัง

 

5. ปวดหัว

 

แม้หลายคนจะแก้ปวดหัวด้วยการนอน แต่อาการปวดหัวนี้แหละค่ะที่อาจซ้ำเติมให้เรานอนหลับไม่สบายตัว จนต้องสะดุ้งตื่นกลางดึกบ่อย ๆ ได้

 

ดังนั้น หากอาการปวดหัวของคุณดูจะนานเกินไป และชักจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ตื่นกลางดึกเป็นประจำ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์จะดีกว่า

 

6. ความเครียด

 

ความรู้สึกเครียดอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เราฝันร้าย และสะดุ้งตื่นขึ้นมากลางดึกได้ ดังนั้นหากอยากดับความเครียดแนะนำให้ลองนั่งสมาธิก่อนเข้านอน เพื่อฝึกจิตใจให้สงบขึ้น จะได้นอนหลับสนิทบ้าง

 

7. อากาศร้อนเกินไป

 

ถ้าพบว่าตัวเองตื่นขึ้นมาพร้อมกับเม็ดเหงื่อเต็มตัว ฟันธงได้เลยว่าคุณนอนไม่หลับจนต้องสะดุ้งตื่นกลางดึกบ่อย ๆ เพราะอากาศในห้องนอนร้อนเกินไป ดังนั้นลองปรับแก้จุดนี้ให้ตัวเองนอนหลับได้สบายขึ้น

 

โดยอาจใช้วิธีเปิดแอร์นอน หรือนอนเอาเท้าออกจากผ้าห่มเพื่อให้นอนหลับสบายขึ้น

 

8. หิวตอนกลางคืน

 

ความหิวไม่เคยปราณีใคร เห็นได้จากตอนที่เราหลับ ความหิวก็ยังปลุกให้เราต้องตื่นจากการหลับใหล ฉะนั้นก็อย่าปล่อยให้ตัวเองหิวจนนอนไม่หลับ

 

9. เจ็บคอ

 

เหตุผลนี้ก็ตัวจี๊ดเลยทีเดียว เพราะหากเรามีอาการเจ็บคอ เราก็จะรู้สึกเจ็บคอทุกครั้งที่กลืนน้ำลาย ซึ่งก็ยากที่จะนอนหลับอย่างสบายได้

 

10. ปวดฟัน

 

อาการปวดฟันหากปล่อยไว้นาน ๆ นอกจากจะทำให้นอนหลับไม่สนิทแล้ว ฟันผุยังเสี่ยงต่อโรคอื่นๆ ได้ด้วยนะคะ อย่างบทความ 7 โรคอันตรายที่เกิดขึ้นได้แค่เราฟันผุ เบาหวานก็มา โรคหัวใจก็มี ดังนั้น รีบแก้อาการปวดฟันกันเถอะ

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก goodhousekeeping allwomenstalk remedydaily