Loading...

NEWS & ACTIVITIES

ไขมันในเลือดสูง ภัยเงียบที่แพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรแนะนำรักษาก่อนสาย


  ทุกคนอยากมีร่างกายแข็งแรงสุขภาพดี แต่เชื่อหรือไม่ว่าทุกวันนี้ไขมันในเลือดสูงซึ่งเป็นโรคที่พบบ่อยแต่หลายคนไม่ให้ความสำคัญ โรคนี้มักไม่แสดงอาการผิดปกติในชีวิตประจำวันแต่กลับเป็นสาเหตุการตายอันดับ 2 ของคนไทยซึ่งเกิดจาก “ตะกรันไขมันอุดตันหลอดเลือดหัวใจเฉียบพลัน" ทั้งนี้ตะกรันไขมันในหลอดเลือดเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงหลอด เลือดหัวใจตีบ อัมพฤกษ์อัมพาต และไตวาย
          นพ. ธเนศ อมรพิทักษ์กูล หรือ หมอแบงค์ แพทย์แผนปัจจุบันและผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร เจ้าของ Herb Plus คลินิก เผยว่า ทุกวันนี้มีคนป่วยเป็นโรคไขมันในเลือดสูงจำนวนมากโดยไม่รู้ตัว เพราะโรคนี้จะไม่แสดงอาการผิดปกติใดๆ นอกจากแน่นหน้าอก เหนื่อยง่าย ซึ่งจะมีอาการแค่ช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น แต่กว่าจะรู้ตัวก็มักจะเสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันเฉียบพลัน ซึ่ง นพ.ธเนศ ได้อธิบายว่าเกิดจากหลอดเลือดหัวใจตีบหรืออุดตันเฉียบพลัน ทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่เพียงพอเกิดเป็นภาวะหัวใจวายเฉียบพลันได้ โดยสิ่งอุดตันในหลอดเลือดก็คือ “ตะกรันไขมัน” ส่งผลให้หลอดเลือดหัวใจตีบเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ทำให้เกิดอาการแน่นหน้าอกตามมา หากปล่อยทิ้งไว้ จะเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายจากการขาดเลือด ซึ่งทำให้เสียชีวิตเฉียบพลัน
          “ไขมันในเลือดนั้นมีอยู่สองส่วนด้วยกัน ได้แก่ ไขมันที่ละลายอยู่ในน้ำเลือดซึ่งเป็นไขมันที่สามารถตรวจวัดจากการเจาะเลือดตามปกติ และไขมันส่วนที่เกาะเป็นตะกรันไขมันอยู่ที่ผนังหลอดเลือดส่วนต่างๆซึ่งไม่สามารถดูได้จากผลเลือด และจากการตรวจคนไข้หลายรายพบว่า คนไข้มีภาวะหลอดเลือดตีบตันทั้งๆที่ปริมาณไขมันในน้ำเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ เนื่องจากไขมันไปเกาะเป็นตะกรันไขมันอุดตันอยู่ตามหลอดเลือดเต็มไปหมด ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายคนอยู่ดีๆแน่นหน้าอกทันทีและเกิดหัวใจวายเฉียบพลัน ทั้งที่เป็นคนชอบออกกำลังกายและระดับไขมันดูปกติดีมาตลอด” นพ.ธเนศ กล่าว
          ตะกรันไขมันในหลอดเลือดนั้น เกิดขึ้นจากการก่อตัวขึ้นของตะกอนไขมันในหลอดเลือดทั่วร่างกาย หากปล่อยไว้ตะกรันไขมันนี้จะก่อตัวหนาขึ้นเป็นชั้นๆ และแข็งตัวขึ้นเรื่อยๆ เหมือนก้อนหิน และอุดตันหลอดเลือดหัวใจเพิ่มมากขึ้น แต่เราจะไม่รู้สึกอะไร จนกว่าหลอดเลือดจะตีบมากถึง 80-90% ซึ่งพอถึงจุดนั้น วันดีคืนดี จะแสดงอาการแน่นหน้าอกมากแบบกะทันหัน โดยมักไม่มีสัญญาณเตือนมาก่อน ซึ่งหากมีอาการอย่างนี้ 10 คน จะเสียชีวิตทันที 5 คน ที่เหลือจะเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน ภายใน 1 เดือน แม้ว่าจะพบแพทย์ได้ทันเวลา ดังนั้นหากมีอาการแน่นหน้าอก จะมีความเสี่ยงในการเสียชีวิตสูงถึง 60% เลยทีเดียว
          ในปัจจุบันมีการรักษาไขมันในเลือดสูงมากมายทั้งยาลดไขมัน ยาละลายลิ่มเลือด ซึ่ง นพ.ธเนศ ให้ความเห็นว่าจากประสบการณ์ตรวจรักษาคนไข้หลายพันคน กลับพบว่าคนที่กินยาแผนปัจจุบันเหล่านี้ก็ยังคงมีหลอดเลือดแข็งจากไขมันอุดตันเหมือนเดิม ตรงข้ามกับคนที่กินสมุนไพรรักษาอย่างต่อเนื่อง หลอดเลือดกลับเปลี่ยนมายืดหยุ่นตามปกติ ดังนั้นการเลือกใช้สมุนไพรที่มีคุณภาพมาป้องกันหลอดเลือดหัวใจอุดตันจึงเป็นทางออกที่ดีกว่าการใช้ยาแผนปัจจุบันเพียงอย่างเดียว
          ด้วยความทุ่มเทอยากให้คนไข้ปลอดภัยจากโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ นพ.ธเนศ จึงได้คิดค้นสูตรสมุนไพรป้องกันตะกรันไขมันในหลอดเลือดที่ออกฤทธิ์เร็วได้สำเร็จ โดยนำไปใช้รักษาคนไข้ที่ที่คลินิก พร้อมทั้งขึ้นทะเบียนกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นอาหารเสริมจำหน่ายให้คนทั่วไปไว้ใช้ดูแลสุขภาพด้วยตนเอง โดยสมุนไพรชุดนี้มีสรรพคุณช่วยล้างตะกรันไขมันหลอดเลือดหัวใจให้สะอาด กินต่อเนื่องจะช่วยป้องกันโรคหัวใจวายเฉียบพลันได้ ซึ่งหากให้ได้ผลดีเต็มที่ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันชนิดไม่ดีสูง เช่น กะทิ นม เนย ของทอด ของมัน ด้วยจะดีที่สุด